บริการด้วยใจ สร้างความประทับใจผ่านรอยยิ้ม…เน้นงานด้านบริการตั้งแต่ระดับพื้นฐานจนถึงระดับบริหารนักศึกษาจะได้ฝึกปฏิบัติงานบริการกับองค์กรที่ให้การบริการชั้นนำ

หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาอุตสาหกรรมการบริการและการท่องเที่ยว Bachelor of Business Administration Program in Hospitality Industry and Tourism
ชื่อปริญญา
ภาษาไทย (ชื่อเต็ม) : บริหารธุรกิจบัณฑิต (อุตสาหกรรมการบริการและการท่องเที่ยว)
(ชื่อย่อ) : บธ.บ. (อุตสาหกรรมการบริการและการท่องเที่ยว)
ภาษาอังกฤษ (ชื่อเต็ม) : Bachelor of Business Administration (Hospitality Industry and Tourism)
(ชื่อย่อ) : B.B.A. (Hospitality Industry and Tourism)
จุดเด่นของหลักสูตร
- Work-based Education แบบฉบับ PIM เรียนรู้จากประสบการณ์จริง
- เพียบพร้อมด้วยห้องปฏิบัติการที่หลากหลายของสาขา
- ส่งเสริมนวัตกรรม สร้างมืออาชีพ สู่สายงานบริการ
- ได้รับความร่วมมือจากสถานประกอบการชั้นนำ ทั้งในกล่มธุรกิจ CP และเครือข่ายต่าง ๆ เพื่อรองรับการฝึกงาน และการทำงาน
- มีโอกาสไปศึกษาดูงานในสถานประกอบการจริง
- มีความร่วมมือจากสถาบันการศึกษาชั้นนำจากต่างประเทศ เช่น ประเทศออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เวียดนาม และไต้หวัน
- เรียนภาษาเพื่อการบริการทั้ง ภาษาอังกฤษ จีน และญี่ปุ่น
ปรัชญา
หลักสูตรทันสมัยและเป็นสากล มุ่งผลิตบัณฑิตนักบริการมืออาชีพจากการเรียนรู้คู่การฝึกประสบการณ์ เน้นจัดการศึกษาเชิงบูรณาการที่สมดุลย์ทั้งทฤษฎี ปฏิบัติ และส่งเสริมการมีคุณธรรมจริยธรรมที่พร้อมก้าวสู่การเป็นหัวหน้างานขั้นต้น และเป็นผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็กได้
ความสำคัญ
อุตสาหกรรมการบริการและการท่องเที่ยวประกอบด้วยธุรกิจหลายประเภท ทั้งธุรกิจที่เกี่ยวข้องโดยตรง และธุรกิจที่เกี่ยวข้องทางอ้อม หรือธุรกิจสนับสนุนต่างๆ โดยบริการต่างๆ ที่นักท่องเที่ยวซื้อก่อให้เกิดประโยชน์ที่สำคัญ คือการสร้างงานอาชีพหลายแขนงที่ส่งผลต่อการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจอย่างแท้จริง ดังนั้นการปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรจึงมีความสำคัญโดยสรุป ดังนี้
1 มุ่งเน้นให้เป็นหลักสูตรที่ทันสมัย ปรับตัวอย่างสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง และมีความเป็นสากล
2 มุ่งเน้นต่อการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะและสมรรถนะการเป็นนักบริการมืออาชีพที่ตอบสนองความต้องการของธุรกิจ ตลาดแรงงาน สังคม และแนวโน้มในอุตสาหกรรมการบริการและการท่องเที่ยว และพัฒนาศักยภาพสู่การเป็นผู้ประกอบการขนาดเล็กได้
3 มุ่งเน้นการมีส่วนร่วม การรักษาและพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษา หน่วยงานภาครัฐ หน่วยงานภาคเอกชน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อกระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงบูรณาการ
วัตถุประสงค์
1 ผลิตบัณฑิตที่มีคุณธรรมจริยธรรม มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและมีคุณภาพที่เป็นที่ต้องการของสังคมในประเทศและระดับนานาชาติ
2 ผลิตบัณฑิตที่สามารถพัฒนาตนเองและพัฒนาวิชาชีพเพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ และสังคม ในระดับสากล
3 ผลิตบัณฑิตที่มีทักษะการคิด วิเคราะห์ จากความรอบรู้และทักษะเชิงประสบการณ์สู่การทำงานให้เกิดประสิทธิผล
4 ผลิตบัณฑิตให้มีทักษะที่จำเป็นต่อการทำงานในอนาคต ได้แก่
1) ความรู้และทักษะวิชาชีพขั้นสูง สถิติ เครื่องมือทางสถิติ การคำนวณ การคิดวิเคราะห์ การประมวลสารสนเทศที่ซับซ้อน การวางแผนเชิงธุรกิจ การวางแผนทางการตลาด และความคิดเชิงสร้างสรรค์
2) ทักษะทางสังคมและอารมณ์ (Soft Skills) เช่น การสื่อสารและการเจรจาขั้นสูง ความเห็นอกเห็นใจ (Empathy) ความสามารถในการเรียนรู้ การจัดการคนและการปรับตัว การบริหารความขัดแย้ง การใช้ทัศนคติเชิงบวกในการแก้ปัญหาและการเข้าสังคม
3) ทักษะการสื่อสารและการเจรจา โดยสามารถใช้ภาษาที่เหมาะสมต่อการสื่อสารรูปแบบต่างๆ สำหรับการสื่อสารกับผู้รับบริการและผู้ร่วมงาน
4) ทักษะทางเทคโนโลยี ที่จำเป็นและสอดคล้องกับรูปแบบการชีวิตในปัจจุบันและอนาคต
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
1 เป็นผู้สำเร็จการศึกษามัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า และ/หรือเป็นไปตามข้อบังคับของสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2560
2 เป็นผู้สำเร็จการศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงหรือเทียบเท่า หรืออนุปริญญา
โครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 126 หน่วยกิต
1) หมวดวิชาศึกษาทั่วไป จำนวน 30 หน่วยกิต ประกอบด้วย
1.1) หมวดอัตลักษณ์ของสถาบัน PIM 18 หน่วยกิต
1.2) หมวดศาสตร์แห่งชีวิต ไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต
2) หมวดวิชาเฉพาะ จำนวน 90 หน่วยกิต ประกอบด้วย
2.1) กลุ่มวิชาแกนธุรกิจ 24 หน่วยกิต
2.2) กลุ่มวิชาเฉพาะบังคับ 30 หน่วยกิต
2.3) กลุ่มวิชาเฉพาะเลือก 30 หน่วยกิต
– กลุ่มวิชาความสนใจเฉพาะ 15 หน่วยกิต
– กลุ่มวิชาภาษาต่างประเทศเพื่องานอาชีพ 15 หน่วยกิต
2.4) กลุ่มวิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ 6 หน่วยกิต
3) หมวดวิชาเลือกเสรี จำนวน 6 หน่วยกิต
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
1. อาชีพบริการด้านที่พักและโรงแรม ได้แก่
(1) พนักงานโรงแรม หรือพนักงานในธุรกิจที่พักประเภทต่างๆ เช่น ตำแหน่งหัวหน้าส่วนงาน หรือตำแหน่งพนักงานปฏิบัติการในแผนกต้อนรับ (Front Office) แผนกอาหารและเครื่องดื่ม (Food and Beverage Service) แผนกแม่บ้าน (Housekeeping) แผนกการประกอบอาหาร (Food Production) แผนกจัดเลี้ยง (Banquet and Catering) แผนกการขายและการตลาด (Sales and Marketing) เป็นต้น
(2) ผู้ประกอบการในธุรกิจที่พักขนาดเล็ก เช่น ผู้ประกอบการโฮมสเตย์ (Home Stay) ผู้ประกอบการเกสต์เฮาส์ (Guest House) ผู้ประกอบการรีสอร์ท (Resort) เป็นต้น
2. อาชีพบริการด้านการท่องเที่ยวและมัคคุเทศก์ ได้แก่
(1) พนักงานบริษัทนำเที่ยว เช่น ตำแหน่งหัวหน้าส่วนงาน หรือตำแหน่งพนักงานปฏิบัติการในแผนก นำเที่ยวภายในประเทศ (Domestic Tour) นำเที่ยวระหว่างประเทศขาเข้า (Inbound Tour) นำเที่ยวระหว่างประเทศขาออก (Outbound Tour) มัคคุเทศก์ (Tour Guide) ผู้นำเที่ยว (Tour Leader) แผนกการขายและการตลาด (Sales and Marketing) เป็นต้น
(2) ผู้ประกอบการในธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ เช่น ผู้ประกอบการตัวแทนการท่องเที่ยว (Travel Agency) ผู้ประกอบการจัดนำเที่ยว/บริษัททัวร์ (Tour Operator) เป็นต้น
(3) บริการด้านการท่องเที่ยวอื่นๆ เช่น ตำแหน่งหัวหน้าส่วนงาน หรือตำแหน่งพนักงานปฏิบัติการในธุรกิจบริการตัวแทนการท่องเที่ยวออนไลน์ (Online Travel Agency: OTA) บล็อกเกอร์ท่องเที่ยว (Travel Blogger) เป็นต้น
3. อาชีพบริการด้านอื่นๆ เช่น
(1) พนักงานในตำแหน่งปฏิบัติการหรือหัวหน้าส่วนงาน และ/หรือผู้ประกอบการในธุรกิจการจัดการประชุม สัมมนา นิทรรศการและการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล หรือ ธุรกิจไมซ์ (MICE)
(2) พนักงานในตำแหน่งปฏิบัติการหรือหัวหน้าส่วนงาน และ/หรือผู้ประกอบการในธุรกิจบริหารจัดการจุดหมายปลายทาง (Destination Management services Company: DMC)
(3) พนักงานในตำแหน่งปฏิบัติการหรือหัวหน้าส่วนงาน และ/หรือผู้ประกอบการในธุรกิจอาหารและบันเทิง เช่น ภัตตาคาร ร้านอาหาร บาร์ ร้านเบเกอรี่ งานจัดเลี้ยง เป็นต้น
(4) พนักงานในตำแหน่งปฏิบัติการหรือหัวหน้าส่วนงาน และ/หรือผู้ประกอบการในธุรกิจบริการเชิงสุขภาพ กีฬา สันทนาการ สปา และความงาม
(5) พนักงานในตำแหน่งปฏิบัติการในธุรกิจเรือสำราญ
(6) พนักงานในตำแหน่งปฏิบัติการในธุรกิจการบินและขนส่ง
(7) พนักงานในตำแหน่งปฏิบัติการในหน่วยงานภาครัฐ หน่วยงานด้านการศึกษา การวิจัย ศูนย์บริการข้อมูล และวิชาการ